Friday, April 8, 2011

BIỆT - ĐỘNG - QUÂN (1973)


BIỆT - ĐỘNG - QUÂN (1973)


Vào tháng chín năm 1973, bộ Tổng-Tham-Mưu QLVNCH đưa ra một bản đánh gía về cơ cấu tổ-chức và
việc xử dụng các đơn-vị Biệt-Động-Quân. Bản đánh gía này đã được Đại-tướng Cao-văn-Viên đệ trình lên cho Tổng-thống Thiệu và được chấp thuận. Chương trình tái tổ chức binh chủng BĐQ dược thực hiện bắt đầu từ ngày 31 tháng 12 năm 1973.

Mục-đích chính-yếu của chương trình là việc tái lập một đơn-vị trừ-bị chiến-thuật nhỏ đặt dưới quyền điều động của bộ TTM và những đơn-vị trừ-bị nhỏ cho ba Quân-khu 1, 2 và 3. Chương-trình này nhằm đáp ứng sự-kiện thay thế hai sư-đoàn tổng trừ-bị Dù, Thủy-Quân-Lục Chiến mà có lẽ sẽ phải túc trực thường xuyên tại Quân-khu 1. Vân đề tái tổ chức các đơn-vị Biệt-Động-Quân sẽ đem lại khả-năng đa-hiệu di-động tính cho QLVNCH. Các sĩ-quan cao cấp tham gia trong việc soạn thảo kế-hoạch đã nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề loại bỏ sự phòng thủ các tiền-đồn biên phòng dọc biên giới và vùng cao nguyên. Các vị sĩ-quan này rất tin tưởng vào các đơn-vị BĐQ có thể trở lại hoạt động tại vùng biên giới hoặc những nơi chiến trường sôi động. Vấn đề là có được một số tiểu-đoàn BĐQ làm trừ bị cho các nhiệm vụ khác.




Ngoài ra tình hình chiến trường dọc theo biên giới Cambodia thuộc lãnh thổ Quân khu 4 đã tạm yên. Các đơn vị Biệt-Động-Quân của Biệt khu 44 hoạt động xung quanh khu vực Thất Sơn đã loại khỏi vòng chiến các đơn vị chủ lực của địch và ngăn chặn việc xâm nhập của Cộng quân một cách hữu hiệu. Do đó bộ TTM đã quyết định giải tán Biệt khu 44 cùng 9 tiểu đoàn BĐQ Biên-Phòng, các quân nhân BĐQ sẽ được thuyên chuyển, bổ xung cho các tiểu đoàn Biệt-Động-Quân thuộc Quân khu 1 và 2.

Đến ngày 01 tháng giêng năm 1974, 54 tiểu đoàn BĐQ đã được phối trí thành 45 và mỗi tiểu đoàn sẽ trực thuộc vào một trong số 15 Liên-Đoàn Biệt-Động-Quân. Điều này thống nhất việc tổ chức thay vì phân chia thành ba loại BĐQ, cấp Liên-đoàn, tiểu-đoàn biên-phòng và tiểu đoàn độc lập. Mỗi quân khu sẽ giữ một Liên đoàn BĐQ làm trừ bị, dùng để tiếp viện hoặc hành quân trong khu vực nặng áp lực của địch. Bộ chỉ-huy BĐQ / QK có nhiệm vụ theo dõi việc huấn luyện và trông nom các đơn vi BĐQ hoạt động trong vùng trách nhiệm. Vị chỉ huy BĐQ / QK cố vấn cho viên tưlệnh quân khu về việc xử dụng các đơn vị Biệt-Động-Quân.

Dallas - Texas, 29 tháng giêng 1995

Vũ-đình-Hiếu

Col. William Ẹ Le Gro, Vietnam from cease-fire to capitulation, ỤS. Army center of Milita History, trang 72.

1 comment:

  1. TÂM THƯ

    Kính gởi: Tập thể Chiến sĩ VNCH Hải ngoại.
    Liên hội Cựu Chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa.
    Tổng Hội Ái Hữu Biệt Động Quân Việt Nam.
    Chú: Nguyễn Minh Chánh – Tổng Hội trưởng Hội Ái Hữu BĐQ VN.
    Chú: Trần Tiễn San, Đỗ Mạnh Trường và Các Chú nguyên là cựu chiến binh QLVNCH.
    Con tên: Nguyễn Thị Ngọc Lài
    Email: nguyen_ngoclai@yahoo.com Điện thoại: (+84) 984 966 387
    Sinh ngày 07/02/1987
    Chỗ ở hiện nay: Chung cư 24 Ngô Quyền, Phường 6, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh.
    Hộ khẩu thường trú: thôn Xuân Vĩnh, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk.
    Nguyên quán: Hương Trà, Thừa Thiên Huế.
    Hiện con đang là Sinh viên lớp KT10 Trường TC KT-KT Vạn Tường – T.p Hồ Chí Minh.
    Con xin gởi đến tập thể, các cô chú Chiến sĩ VNCH ở Hải ngoại lời chúc sức khỏe và lời tri ân sâu sắc.
    Con sinh ra trong một gia đình có Cha nguyên là Chiến sĩ QLVNCH. Sau bao nhiêu năm chinh chiến và cải tạo, cha trở về đưa gia đình chị em con vào Đăk Lăk khai hoang lập nghiệp. Cha rất tự hào là một người lính trong đội ngũ QLVNCH, cha luôn nhắc lại và kể chuyện cho chúng con nghe về cha, về những người bạn của cha luôn kề vai sát cánh chiến đấu cùng cha trong những năm khói lửa, và về QLVNCH. Một thời hào hùng ấy luôn sống mãi trong tâm trí của cha con. Cha rất thường xuyên nghe nhạc ASIA, nó làm cha sống lại thời đó, nghe nhạc và hát theo. Và càng tự hào, hào hùng bấy nhiêu thì sau đó cha lại buồn bấy nhiêu – một nỗi buồn sâu sắc sau 30/4/1975.
    Sống trong gia đình này, con hiểu rõ được tâm tư và nguyện vọng của cha. Chính vì vậy mà bao năm qua, con luôn tìm kiếm những gì có thể liên lạc được với những người hay là những tổ chức QLVNCH để có thể giúp cha thực hiện được tâm nguyện cuối đời là tìm lại những người bạn, những người đã cùng cha chiến đấu hay chỉ một lần được hòa nhập, tưởng niệm sống lại trong những khoảnh khắc hào hùng về QLVNCH.
    Một lần nữa, thông qua Tập thể Chiến sĩ VNCH Hải ngoại, Liên hội Cựu Chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa, con mong những dòng thư này sẽ đến được với các cô chú. Thiết tha có thể giúp cha con tìm lại những người bạn xưa sau bao nhiêu năm sau 30/4/1975.
    Con xin trân trọng cám ơn.

    THÔNG TIN VỀ CHA CỦA CON
    CHA: NGUYỄN NGỌC HÙNG (HÙNG ĐEN)
    Số quân: 73/202062
    Cấp bậc: Trung sĩ
    Đại đội 4, Tiểu đoàn 21, Liên đoàn 12, Biệt động quân, Quân khu 1.
    Địa chỉ thường trú: Xuân Vĩnh – Phú Xuân – Krông Năng – Đăklăk – Việt Nam
    Điện thoại: (+84) 1675301271, (+84) (050) 229 840.

    NHỮNG NGƯỜI BẠN, CÔ CHÚ CHIẾN HỮU CỦA CHA MONG TÌM KIẾM
    1. Dương Dũng Phương
    Cấp bậc: Trung úy - Đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 21.
    2. Nguyễn Văn Mạnh.
    Cấp bậc: Trung úy - Đại đội trưởng Đại đội 1
    3. Nguyễn Huân.
    Cấp bậc: Đại tá - Tham mưu trưởng sư đoàn 1 bộ binh
    4. Và những người bạn, cô chú chiến hữu của cha trong QLVNCH.

    ReplyDelete